image banner
Chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đầu tư công
0:00 / 0:00
Giọng nữ miền Nam

Việc quản lý và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư công đóng vai trò rất quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay do nguồn ngân sách còn hạn hẹp để bố trí cho các công trình đầu tư công trong khi nhu cầu đầu tư còn rất lớn, chưa đáp ứng tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư công trình, dự án nếu được thực hiện chặt chẽ ngay từ đầu sẽ hạn chế được nhiều bất cập trong công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng, tránh lãng phí ngân sách đầu tư và phát huy hiệu quả các công trình.

 

Nhằm kịp thời khắc phục các sai sót, hạn chế, nâng cao công tác quản lý đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đảm bảo đi vào nề nếp, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, giảm áp lực cân đối ngân sách, phát huy hiệu quả đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn vừa ký văn bản yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, nội dung đã được chỉ đạo tại các văn bản của UBND tỉnh bao gồm: Công văn số 5991/UBND-KTTC ngày 25/6/2021 về chấn chỉnh công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án và quản lý đầu tư xây dựng các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; Công văn số 2107/UBND-KTTC ngày 14/3/2022 của UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án và quản lý đầu tư xây dựng các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; Công văn số 6010/UBND-KTTC ngày 06/7/2023 của UBND tỉnh về tiếp tục chấn chỉnh công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án, triển khai và quản lý đầu tư xây dựng các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh; và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan trong lĩnh vực đầu tư công.

Anh-tin-bai

Tăng cường công tác quản lý đầu tư công

Các chủ đầu tư chủ động nghiên cứu để thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công năm 2024, Nghị định số 85/2025/NĐ-CP ngày 08/4/2025 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công, các văn bản pháp lý khác có liên quan và các quy định hiện hành của pháp luật khác có liên quan.

Thực hiện rà soát quy định có liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức và triển khai thực hiện các Chương trình đầu tư công của tỉnh để đảm bảo thực hiện các chương trình tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định từ bước lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư đến quyết định đầu tư chương trình theo quy định tại Chương II Luật Đầu tư công năm 2024 (từ Điều 18 đến Điều 48).

Khi lập, đề xuất quy mô đầu tư các công trình, dự án đầu tư công trong giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư phải phối hợp với đơn vị tư vấn, đơn vị sử dụng, địa phương và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan (nếu có) để đề xuất quy mô đầu tư đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tế sử dụng, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, đáp ứng được dự báo của ngành và tình hình, điều kiện thực tế, định hướng phát triển của các địa phương; đáp ứng các mục tiêu chiến lược, phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn và phù hợp với các loại hình quy hoạch theo quy định của pháp luật hiện hành về quy hoạch. Chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm đối với quy mô đề xuất chủ trương đầu tư dự án, hồ sơ trình phải kèm theo văn bản thống nhất về quy mô đầu tư của đơn vị sử dụng, văn bản cam kết giải phóng mặt bằng của địa phương (nếu có) và các văn bản pháp lý khác có liên quan.

Đối với các dự án có thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc hỗ trợ tài sản trên đất, khi lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư phải tiến hành khảo sát sơ bộ, thống nhất với địa phương về các số liệu và khi lập dự án phải khảo sát thật chi tiết, thống kê, tính đúng, tính đủ các chi phí có liên quan, trong đó lưu ý tính chi phí chỉnh lý biến động đất đai (nếu có); phải thống nhất với địa phương về phương án khu tái định cư để dự toán chi phí và thực hiện trình tự thủ tục theo quy định, tránh phát sinh khu tái định cư trong quá trình triển khai dự án chính; thống nhất với đơn vị thực hiện về thời gian dự kiến thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng nhằm chủ động trong công tác triển khai.

Nội dung Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư phải thực hiện theo đúng biểu mẫu và nội dung quy định tại Luật Đầu tư công năm 2024, Nghị định số 85/2025/NĐ-CP ngày 08/4/2025 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong đó, cần lưu ý đánh giá sự phù hợp của dự án với các loại hình quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch, kế hoạch đầu tư và đính kèm các văn bản, tài liệu pháp lý có liên quan: quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và quy hoạch chi tiết (nếu có), quy hoạch phân khu (nếu có); trường hợp quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì đánh giá sự phù hợp của dự án đầu tư với quy hoạch chung. Các cơ sở, căn cứ pháp lý, căn cứ để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan, điều kiện thực tế của địa phương tại thời điểm thực hiện, có tính toán dự phòng, đảm bảo tính tiết kiệm, hiệu quả của phương án đầu tư. Xác định và thực hiện đúng quy định đối với các dự án thuộc đối tượng đánh giá sơ bộ tác động môi trường theo quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Khi trình điều chỉnh, bổ sung, phát sinh các hạng mục của dự án đầu tư, chủ đầu tư phải báo cáo thật cụ thể, rõ ràng, chi tiết, có cơ sở pháp lý và đầy đủ hồ sơ minh chứng kèm theo; làm rõ sự cần thiết, tính cấp bách hoặc bất khả kháng (nếu có); làm rõ hiệu quả đầu tư, dự toán phát sinh và nguồn vốn thực hiện; báo cáo rõ việc điều chỉnh, bổ sung, phát sinh có làm vượt tổng mức đầu tư dự án hay không, có ảnh hưởng hoặc kéo dài tiến độ thực hiện dự án hay không; làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, trách nhiệm của các bên có liên quan đến việc điều chỉnh, bổ sung, phát sinh, không báo cáo đề xuất chung chung và tránh tình trạng trình điều chỉnh nhiều lần, nhỏ lẻ, manh mún; đề xuất cụ thể phương thức thực hiện đối với phát sinh (có hình thành gói thầu mới hay không, lý do và cơ sở đề xuất)… Việc đề xuất điều chỉnh, bổ sung, phát sinh chỉ đối với trường hợp thực sự cần thiết, bức xúc, phát huy hiệu quả đầu tư dự án và có tính thuyết phục.

Việc đề xuất chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, lập dự án, điều chỉnh dự án phải đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục và đầy đủ hồ sơ theo quy định; hình thức, nội dung hồ sơ phải được thực hiện đầy đủ và đúng theo mẫu biểu quy định (nếu có).

Đề cao vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc lập, thẩm tra phục vụ công tác thẩm định dự án và thiết kế, dự toán; chỉ được lựa chọn các nhà thầu tư vấn đã được cấp chứng chỉ năng lực hoạt động, tổ chức lựa chọn những nhà thầu tư vấn công tác chuẩn bị đầu tư (khảo sát, lập dự án, thiết kế, giám sát,…) đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu có đủ năng lực thật sự về kinh nghiệm, tài chính để triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, an toàn, tiến độ, thẩm mỹ; công khai những vi phạm của các nhà thầu làm công tác tư vấn, lập, thẩm tra phục vụ công tác thẩm định dự án và thiết kế dự toán (nếu có).

Chủ đầu tư các công trình, dự án nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác quản lý dự án, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn trực thuộc tăng cường công tác quản lý chất lượng, nghiệm thu hồ sơ lập dự án, hồ sơ thiết kế, dự toán đảm bảo tính đúng, tính đủ, lường hết được các tình huống phát sinh trong quá trình thực hiện (đặc biệt lưu ý nghiệm thu về công tác khảo sát địa chất, địa hình, giải pháp kết cấu, biện pháp thi công, đơn giá dự toán,...); chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tăng cường và thực hiện nghiêm túc công tác giám sát tác giả đối với các dự án./.

T.H.

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
image advertisement
Thông tin tuyên truyền
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Long An
  • Bình chọn Xem kết quả
    ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
    CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐANG LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
    STTSỐ HIỆUTrích yếu dự thảoXem toàn vănTập tin
    1
    Ngày bắt đầu: 22/04/2025
    Ngày kết thúc: 22/05/2025
    Lượt xem:226
    2
    Ngày bắt đầu: 16/04/2025
    Ngày kết thúc: 16/05/2025
    Lượt xem:64
    3
    Ngày bắt đầu: 09/04/2025
    Ngày kết thúc: 09/05/2025
    Lượt xem:78
    CÁC DỰ THẢO VĂN BẢN ĐÃ HẾT HẠN LẤY Ý KIẾN ĐÓNG GÓP
    STTSỐ HIỆUTRÍCH YẾU DỰ THẢOXem toàn vănTập tin
    1
    Ngày bắt đầu: 21/04/2025
    Ngày kết thúc: 05/05/2025
    Lượt xem:81
    2
    Ngày bắt đầu: 31/03/2025
    Ngày kết thúc: 29/04/2025
    Lượt xem:80
    3
    Ngày bắt đầu: 21/03/2025
    Ngày kết thúc: 24/04/2025
    Lượt xem:87
    4
    Ngày bắt đầu: 14/03/2025
    Ngày kết thúc: 14/04/2025
    Lượt xem:144
    5
    Ngày bắt đầu: 20/03/2025
    Ngày kết thúc: 31/03/2025
    Lượt xem:96
    6
    Ngày bắt đầu: 28/02/2025
    Ngày kết thúc: 29/03/2025
    Lượt xem:97
    7
    Ngày bắt đầu: 17/03/2025
    Ngày kết thúc: 24/03/2025
    Lượt xem:71
    8
    Ngày bắt đầu: 07/03/2025
    Ngày kết thúc: 20/03/2025
    Lượt xem:84
    9
    Ngày bắt đầu: 11/02/2025
    Ngày kết thúc: 12/03/2025
    Lượt xem:386
    10
    Ngày bắt đầu: 11/02/2025
    Ngày kết thúc: 11/03/2025
    Lượt xem:145
    12345678910...
    CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.
    Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND tỉnh.
    Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Võ Thành Trí
    Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.
    Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.
    Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 06/02/2025 của Sở Thông tin và Truyền thông.
    Tải ứng dụng: 
    image banner image banner
    image banner