Chỉ thị về nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 – 2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An
Năm học 2024 - 2025 là năm học bứt phá, về đích trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra, cũng là năm học Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai từ lớp 1 đến lớp 12 và là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025; Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục, với chủ đề năm học 2024 - 2025 là “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các nội dung sau:
Nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo
Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục. Tập trung xây dựng, phê duyệt và tổ chức triển khai các nhiệm vụ, đề án, chương trình để cụ thể hóa các chủ trương và định hướng phát triển giáo dục và đào tạo, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi để thực hiện các chỉ tiêu đề ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo.
Tập trung triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 740-KL/TU ngày 15/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương (khóa XI) và Kế hoạch số 2761/KH-UBND ngày 28/9/2023 của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 740-KL/TU ngày 15/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó quan tâm đến đối tượng là trẻ em mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo
Củng cố, duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, xóa mù chữ và từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn để nâng cao chất lượng giáo dục. Tiếp tục rà soát, bổ sung và chuẩn bị các điều kiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 3 tuổi, 4 tuổi vào năm 2030.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non tại các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế, khu đông dân cư nhằm tạo điều kiện cho con em công nhân lao động được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng.
Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Phát triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được học tập của người học là người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.
3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên
Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ em làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”. Phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Quan tâm phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn và địa bàn có khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, khuyến khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục.
Triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp, đặc biệt là lớp 5, lớp 9, lớp 12; tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như: Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cải tiến và nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh dự thi cấp quốc gia. Tiến hành tổng kết 05 năm thực hiện Đề án phát triển trường trung học phổ thông hoạt động theo định hướng chất lượng cao giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
Triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông chất lượng, hiệu quả. Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Kế hoạch số 1251/KH-UBND ngày 19/4/2024 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 71-CT/TU ngày 19/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn tỉnh Long An.
Thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu phấn đấu của cấp học mầm non, tiểu học và trung học trong năm học 2024-2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao cho ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh thực hiện.
4. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
Rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng giáo viên; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên nhằm bảo đảm số lượng và chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu thực tiễn; thực hiện tốt chế độ, chính sách cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện tốt chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng giáo viên và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác.
Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về đào tạo giáo viên theo nhu cầu xã hội quy định tại Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ. Chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Rà soát, điều chỉnh số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách của sự nghiệp giáo dục và đào tạo thuộc UBND cấp huyện năm 2024 cho phù hợp với yêu cầu thực tế của tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp khắc phục thừa, thiếu giáo viên ngành Giáo dục, sử dụng hiệu quả biên chế viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo theo chỉ đạo tại Công văn số 5514/UBND-VHXH ngày 21/6/2022 và Công văn số 6364/UBND-THKSTTHC ngày 27/6/2024 của UBND tỉnh.
5. Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo
Tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục thực hiện lồng ghép Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 với Kế hoạch đầu tư công trung hạn của địa phương giai đoạn 2021-2025 để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
Tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả Chương trình Hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông kết hợp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Chương trình Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non, Đề án xây dựng nhà công vụ cho giáo viên theo các kế hoạch, quyết định phê duyệt của UBND tỉnh.
Thực hiện đúng quy định về các khoản thu đầu năm và trong năm học; tăng cường quản lý nhà nước theo phân cấp đối với các khoản thu theo quy định.
6. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học
Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục. Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
Nâng cao công tác chỉ đạo đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh theo đường lối, chủ trương của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong tình hình mới; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013 và các văn bản có liên quan. Phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, viên chức, người lao động theo từng đối tượng trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục có hiệu quả. Phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.
Nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; công tác xây dựng văn hóa học đường; hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng, giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh.
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Tổ chức bữa ăn cho trẻ em, học sinh bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh. Tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các căn tin trong trường học và các điểm bán hàng rong trước cổng trường.
Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Long An Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
7. Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục
Đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác, hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, khuyến khích hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng giáo dục, khuyến khích kiểm định chất lượng của các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được công nhận hoạt động ở Việt Nam. Tích cực tham gia các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế mà Việt Nam đã cam kết đối với giáo dục, đào tạo cấp tiểu học, trung học phổ thông (gồm SEA-PLM, PISA, TALIS) chu kỳ 2024, 2025…
Tăng cường đảm bảo an ninh quốc gia trong quá trình hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo. Quản lý chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trung tâm tư vấn du học. Tăng cường chia sẻ thông tin phục vụ hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo.
8. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành giáo dục và đào tạo
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo; tập trung thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tái sử dụng; từng bước cắt giảm, đơn giản hóa quy định, hồ sơ thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của ngành; nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, chi trả không dùng tiền mặt trong toàn ngành.
Tiếp tục xây dựng hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, đưa vào kho dữ liệu dùng chung, dữ liệu mở của tỉnh, kết nối liên thông với các nền tảng, cơ sở dữ liệu khác của tỉnh và với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Khuyến khích phát triển và khai thác dữ liệu lớn, giải pháp trí tuệ nhân tạo phù hợp trong giáo dục và đào tạo.
Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục và đào tạo; tiếp tục xây dựng hạ tầng học tập quốc gia, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến dùng chung; triển khai thực hiện học bạ số.
9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm (nếu có). Chú trọng việc thanh tra trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường; thanh tra trách nhiệm quản lý của người đứng đầu; kiểm tra các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài; kiểm tra công tác tuyển sinh; kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định. Tiếp tục thực hiện tốt Đề án văn hóa công vụ của Chính phủ; Kế hoạch Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2019-2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo; Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025.
10. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục
Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đóng góp nhiều hơn cho ngành.
11. Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành
Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020-2025, gắn với các phong trào thi đua do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, UBND tỉnh phát động. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành./.
T.H.