Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm dễ nhận thấy như: (1) Tiện lợi, dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm; (2) Thủ tục mua bán nhanh, không bị giới hạn thời gian; (3) Chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng tốt;… việc mua/bán hàng online cũng tìm ẩn nhiều hạn chế. Chẳng hạn như (1) Do không xem hàng trực tiếp nên dễ mua nhầm các sản phẩm không phù hợp về kích thước, chất lượng hoặc mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng; (2) Thường gặp các lỗi kỹ thuật khi sử dụng các ứng dụng mua/bán hàng online; (3) Sự bảo mật và sự riêng tư khi giao dịch trực tuyến không được đảm bảo;...
Để hoạt động thương mại điện tử thực chất là một hoạt động kinh doanh lành mạnh, hiệu quả, khuyến nghị các tổ chức, cá nhân tham gia mua/bán hàng online thực hiện tốt các nội dung sau:
Đối với người bán hàng
Phải tìm hiểu, thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về thương mại điện tử như: Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 về thương mại điện tử; Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 quy định về quản lý website thương mại điện tử và các quy định pháp luật về thương mại, quảng cáo,…
Lựa chọn mặt hàng kinh doanh phù hợp, nguồn hàng có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Ưu tiên kinh doanh những sản phẩm do mình sản xuất hoặc từ cửa hàng đã được xác nhận chính hãng.
Đối với người mua
Chỉ nên mua hàng tại những nhà cung cấp/website uy tín, có chứng nhận đã đăng ký/thông báo với Bộ Công Thương. Dấu hiệu để nhận biết website có chứng nhận đã đăng ký hoặc đã thông báo với Bộ Công Thương là có logo "Đã thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương" đặt trên website, khi nhấp vào logo sẽ dẫn đến website của Bộ Công Thương chứa thông tin chi tiết về doanh nghiệp, cá nhân đã đăng ký.
Xem kỹ thông tin chi tiết, chế độ bảo hành, đổi trả của sản phẩm; tham khảo giá bán, lưu ý cảnh giác khi giá quá rẻ so với với sản phẩm tương tự; lưu ý thông tin chi phí vận chuyển và đánh giá của khách hàng khác về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua hàng.
Lưu lại thông tin, mã xác nhận đơn hàng; yêu cầu biên lai khi nhận hàng; kiểm tra kỹ hàng hóa khi nhận và thanh toán; cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng vì sản phẩm thưởng thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra để nhận.
Thận trọng khi thanh toán trực tuyến, không nên chuyển số tiền quá lớn khi chưa nhận hàng; đăng xuất ngay sau khi thực hiện giao dịch xong.
Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và chia sẻ chương trình.
Khi phát hiện có trường hợp lợi dụng việc mua/bán hàng online để lừa đảo thì thông báo ngay đến số điện thoại Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc 1800 6838 hoặc cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ./.
TH