Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay, cả nước có khoảng 97,3% DVCTT đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4; khoảng 40% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến (cuối năm 2021 mới chỉ đạt khoảng 30%); nhiều địa phương đã có những sáng kiến, cách làm hay để nâng cao hiệu quả cung cấp DVCTT (18 tỉnh đã ban hành văn bản giao chỉ tiêu cho từng cơ quan nhà nước trên địa bàn về tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến; 05 tỉnh ban hành chính sách khuyến khích người dân sử dụng DVCTT như giảm thời gian, chi phí sử dụng dịch vụ).

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, giảm công sức, tăng hiệu quả kinh tế
Theo số liệu thống kê từ 01/01/2022 đến 22/8/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông (số liệu thống kê được thực hiện một cách tự động, theo thời gian thực bởi Hệ thống giám sát, đo lường của Bộ Thông tin và Truyền thông), tỉnh Long An đứng đầu danh sách địa phương có tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ cao nhất trong cả nước với tỷ lệ 96,47%.
PHÁT SINH HỒ SƠ CAO NHẤT | | PHÁT SINH HỒ SƠ THẤP NHẤT |
|
DVCTT phát sinh hồ sơ | Tỷ lệ | DVCTT phát sinh hồ sơ | Tỷ lệ |
Long An | 96,47% | Điện Biên | 37,06% |
Hải Dương | 95,35% | Cà Mau | 32,73% |
Tiền Giang | 94,65% | Bắc Kạn | 30,90% |
Hoà Bình | 93,98% | Kon Tum | 27,22% |
Bắc Giang | 90,39% | Bạc Liêu | 22,62% |
Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông Long An, tỉnh hiện có hơn 22.000 tài khoản sử dụng DVCTT, trong đó có gần 21.000 tài khoản của người dân, hơn 1.200 tài khoản doanh nghiệp; tăng trên 8.600 tài khoản so với so với quý II. Hiện cổng DVCTT của tỉnh cung cấp 100% DVCTT mức độ 2; 400 DVCTT mức độ 3 và trên 1.000 DVCTT mức độ 4, đảm bảo duy trì cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4.
Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã trong tỉnh đã tăng cường triển khai, tập trung giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4. UBND tỉnh cũng đã ban hành chỉ thị tập trung giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4. Đảm bảo 100% cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính đều được giới thiệu, hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến và sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về việc tạo tài khoản trên Cổng DVCTT để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thanh toán trực tuyến; triển khai các giải pháp phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ cộng đồng trong hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến./.
TH