Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức - Sự kiện

Thông tin du học

Website

xe đạp tập gym - máy chạy bộ điện giá rẻ - máy chạy bộ điện - Máy chạy bộ - két sắt mini - Hà đô charm villas An Khánh - Vnrep - novaworldvietnam - beat nha dat - chuyển văn phòng trọn gói - dịch vụ chuyển nhà - invert.vn - Bảo hiểm xã hội điện tử - phutungotochinhhang.vn - in card visitvăn phòng luật - Du lịch Sapa - Du thuyền Hạ Long - Tour Hạ Long - nệm dunlopillo - ghế sofa hiện đại - khosim.com - giặt nệm tại nhà Aplite - atvstp.org.vn - vé máy baydịch vụ chuyển nhà trọn gói - két sắt việt tiệp - Blog SEO VietmozDịch vụ chuyển nhà - Chuyển nhà văn phòng trọn gói - https://kythuatdienviet.com/ - Cảm biến nhiệt độ - Ổ cắm công nghiệp - Cảm biến đo ẩm đất - Cảm biến đo ẩmIn tem bao hanh - kho sim số đẹp - kientrucnoithatamg.com/amg/thiet-ke-kien-truc/ - HAKAWAChuyển nhà trọn gói Blog thi bằng lái xe -  Đồng hồ đo áp suấtQuạt trần đènDịch vụ chuyển văn phòng trọn góiChuyển nhà trọn góiDịch vụ chuyển nhà trọn góiDịch vụ chuyển nhàISO 9001Ghe massagemassage toàn thâneat clean là gì - Quạt trầnLuật sư tư vấn ly hôn - New galaxyNovaworld hồ tràmCảm biến đo áp suấtđại lý vé máy bay -  đèn led philipspolyp cổ tử cung -  Đồ phượt giá rẻThiết kế nội thất Chứng chỉ năng lực xây dựngRobot hút bụiCăn Hộ The Aston Nha TrangĐăng ký thương hiệu - Biệt thự west lakes golf & villasHưng ThịnhVé máy bay -  Thành lập công tyThiết bị cảm biến -  Lắp internet FPT​  - Văn phò​ng phẩm​Phu tung o​ to​ISO 22000​​ ​- Đấu thầu qua mạng​ - Century City

Tin tức - Sự kiện
Thứ 7, Ngày 24/10/2020, 20:15
Bổ sung áp dụng biện pháp cưỡng chế “ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước” vào dự án Luật
24/10/2020
Vừa qua, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội - Uông Chu Lưu, Kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV đã thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đây là dự thảo Luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 và sẽ được biểu quyết thông qua tại Kỳ họp này. Trong phần tranh luận tại phiên họp, Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Long An thống nhất với phương án bổ sung biện pháp cưỡng chế "ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước" vào dự án Luật để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tính khả thi trong triển khai thực hiện pháp luật.

 24-10-2020-IMG_2109.jpg

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung phát biểu thảo luận trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Long An

Bổ sung việc áp dụng biện pháp cưỡng chế "ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước" (sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 86)

Theo Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, việc bổ sung các biện pháp trên vào dự thảo Luật, trước hết là để giảm thiệt hại xã hội, với lý do thực tiễn thời gian qua, các doanh nghiệp, cá nhân đã có hành vi vi phạm pháp luật như xây dựng nhiều công trình khi không đủ điều kiện theo quy định pháp luật (cụ thể như xây dựng không phù hợp với quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng, xây dựng sai nội dung giấy phép, xây dựng trên đất trồng lúa...), và nhiều trường hợp các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư hoặc tiến hành các hoạt động kinh doanh, nhưng chưa hoàn tất các thủ tục về môi trường, xây dựng, đất đai, đã được cơ quan thẩm quyền phát hiện lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công hoặc yêu cầu dừng ngay hoạt động gây ô nhiễm để cơ quan có thẩm quyền lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính, nhưng lợi dụng việc pháp luật quy định các bước thực hiện việc đình chỉ hoạt động còn chung chung, người vi phạm cố tình chống đối. Do đó, "lập biên bản thì cứ lập, làm thì cứ làm, khi lực lượng đến thì họ ngừng, khi lực lượng đi họ lại làm, thậm chí tạm giữ máy móc thiết bị thi công thì họ mang cái khác đến, chưa kể có người nghĩ phạt để cho tồn tại", tiếp tục hoạt động đầu tư kinh doanh, tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm, đến khi xử lý, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc phá dỡ công trình, buộc trả lại hiện trạng ban đầu dù là tài sản của ai đi nữa thì cũng đã gây thiệt hại tài sản xã hội, ảnh hưởng đến tình tình an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, đối với trường hợp gây ô nhiễm môi trường, nếu không có biện pháp hữu hiệu buộc phải dừng ngay hoạt động gây ô nhiễm, thì hành vi vi phạm vẫn tiếp tục khi người vi phạm chấp nhận mức phạt tối đa do áp dụng xử phạt tăng nặng, do đó chỉ có ngừng cung cấp điện, nước mới có thể buộc dừng ngay lập tức hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường.

Thứ hai, bổ sung các biện pháp cưỡng chế trên cũng là biện pháp hữu hiệu nhất trong tổ chức thi hành các quyết định xử phạt đã ban hành; giảm được rất nhiều áp lực về nhân lực, tài lực trong việc tổ chức thi hành, nhất là trong giai đoạn cả nước đang trong quá trình tinh gọn bộ máy tại các cơ quan nhà nước. Vì trên thực tế có nhiều trường hợp dù đã có quyết định xử phạt, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu, buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm hoặc khắc phục ô nhiễm môi trường, bị tước giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động nhưng đối tượng vi phạm không chấp hành, cố tình chây ỳ, không hợp tác trong quá trình xử lý, thậm chí không dừng lại mà tiếp diễn vi phạm, thực tế đã có trường hợp bị lập biên bản, bị xử phạt đến 4, 5 lần, nhưng do thực hiện trong ban đêm, bên trong khuôn viên nhà máy, xí nghiệp, bên trong các nhà hàng, khách sạn,... với các lớp rào kiên cố, các cánh cửa bí mật,… không thể cử cán bộ công chức thực thi đến đứng trực canh hay xông vào bên trong được;  đến khi thực hiện các trình tự thủ tục cưỡng chế khi đó công trình vi phạm đã hoàn thành, ô nhiễm môi trường đã nặng nề, hậu quả của hành vi vi phạm đã quá lớn, tốn kém rất nhiều về tài lực, nhân lực của Nhà nước, gây thiệt hại xã hội và ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội.

Từ những lý do trên, đại biểu Dung thống nhất với phương án bổ sung áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng cung cấp điện, nước với giới hạn phạm vi và nguyên tắc như dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính trình tại kỳ họp này không thể hiện sự bất lực của Nhà nước trong quản lý nhà nước hay vi phạm quyền dân sự của tổ chức cá nhân, bởi vì Nhà nước có quyền sử dụng các chế tài hữu hiệu để xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, việc áp dụng hình thức ngừng cung cấp điện, nước còn có tính răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, đại biểu Dung cũng đề nghị Quốc hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết các trường được áp dụng ngừng cung cấp điện, nước; trình tự, thủ tục; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan,… để tránh việc áp dụng tùy tiện trong quá trình thực thi pháp luật.

Về lập biên bản vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung Điều 58)

Đại biểu Dung cho rằng, dự thảo Luật quy định chuyển biên bản vi phạm hành chính và hồ sơ đến người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn không quá 24 giờ là khó đảm bảo tính khả thi, chẳng hạn như trong trường hợp hồ sơ do UBND cấp xã lập và sau đó xác định thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định xử phạt, theo đó biên bản vi phạm hành chính và hồ sơ phải chuyển lên UBND cấp huyện trước và Chủ tịch UBND cấp huyện mới lập tờ trình trình lên cho UBND cấp tỉnh xem xét xử phạt, hoặc có những trường hợp nơi lập Biên bản là vùng sâu, vùng xa, việc lập biên bản vào ngày nghỉ, vào ban đêm. Tuy nhiên, Dự thảo chỉ ngoại trừ trường hợp biên bản vi phạn hành chính được lập trên tàu bay, tàu biển, tàu hỏa, nên rất khó thực hiện khi Luật được ban hành.

Về vấn đề này, theo đại biểu Dung thì Luật hiện hành quy định "...trường hợp vi phạm hành chính không thuộc thẩm quyền hoặc vượt quá thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản phải được chuyển ngay đến người có thẩm quyền xử phạt để tiến hành xử phạt" và quá trình thực hiện thời gian qua không phát sinh khó khăn, vướng mắc gì, cũng như quy định này được thực hiện tốt khi song song đó đã có quy định thời hạn kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính đến ngày ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (7 ngày đối với trường hợp đơn giản, 30 ngày và 60 ngày đối với trường hợp phức tạp), quá thời hạn đó thì không còn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính được nữa.

Về bổ sung số lần thông báo và thời gian phải thực hiện thông báo (bổ sung nội dung của khoản 4 Điều 126)

Đại biểu Dung thống nhất việc bổ sung số lần thông báo và thời gian phải thực hiện thông báo, nhưng cần cân nhắc quy định hết thời hạn 01 năm, kể từ ngày thông báo lần thứ hai thì người có thẩm quyền mới ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính sẽ gây nên vướng mắc, khó khăn trong thi hành pháp luật và thiệt hại, lãng phí về công sức và tài sản, vì sau thời hạn 01 năm mới xử lý tịch thu, dẫn đến tang vật, phương tiện đang bị tạm giữ sẽ hư hỏng, không còn giá trị sử dụng khi có quyết định tịch thu, để đưa ra bán đấu giá thì tang vật phương tiện giảm giá trị hoặc không còn giá trị sử dụng, lúc này không bán đấu giá được mà thậm chí phải tốn thêm chi phí để tiêu hủy, đặc biệt tang vật là thiết bị điện tử, hàng hóa, thực phẩm; và phát sinh lớn nhất là sẽ gây nên sự tồn đọng, ùn ứ nhiều tang vật, phương tiện, hàng hóa đang bị tạm giữ trong khi các cơ quan chức năng và địa phương không đảm bảo đủ cơ sở vật chất, kho bãi để bảo quản, lưu giữ tang vật phương tiện.

Mặc khác, trong thực tế có trường hợp xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, nhưng đối tượng không xuất trình được giấy tờ liên quan, không xác định được chủ sở hữu, nếu theo quy định như trên phải thông báo tìm chủ sở hữu, phải chờ đợi trong 1 năm và như vậy quyết định xử phạt vi phạm hành chính ban hành sẽ không thể nào áp dụng được hình thức tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, từ đó sẽ không đảm bảo nguyên tắc xử lý vi phạm đúng, đầy đủ. Từ đó đại biểu Dung đề nghị áp dụng như quy định của Luật hiện hành, cụ thể: trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo, niêm yết công khai, nếu người vi phạm không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính./.

Kiến Quốc


Lượt người xem:   98
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

​CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.

Đơn vị quản lý: Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

​​Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Thành Vững - Chánh Văn phòng​​​

​Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.

Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.

​​​Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.​​

​​ ​