Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức - Sự kiện

Tin tức - Sự kiện
Thứ 5, Ngày 21/11/2019, 16:00
Tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh
21/11/2019
Trong phiên thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) vào sáng ngày 21/11/2019, đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung-Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp Long An đề nghị phải giao cơ quan thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh nhằm bảo đảm tính khách quan, tránh tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung.jpg

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung phát biểu tại buổi thảo luận

Phải tránh tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi" trong quá trình xây dựng luật, pháp lệnh

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung cho rằng cơ quan thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh đã được thực hiện ổn định từ các Luật ban hành văn bản QPPL năm 1996, 2008, 2015 đến nay dần đi vào ổn định, nề nếp, hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu quản lý Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đáp ứng các cơ chế pháp lý trong đối nội, đối ngoại, an ninh quốc phòng; giảm tải được công việc cho cơ quan, tổ chức trình dự án luật, pháp lệnh, đồng thời cũng phù hợp với xu thế tăng số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách hiện nay và trong thời gian tới; bảo đảm tính khách quan trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh.

Và trong công tác làm luật hiện nay, cơ quan quản lý Nhà nước trình phần lớn dự án luật (là cơ quan soạn thảo, lấy ý kiến, trình dự án luật), nếu tiếp tục giao cho cơ quan này thẩm quyền tiếp thu, chỉnh lý và tổ chức thực hiện luôn thì xem như "vừa đá bóng, vừa thổi còi", trong khi đó, các cơ quan của Quốc hội chỉ giữ vai trò phối hợp sẽ đi ngược lại các nguyên tắc, tính ưu việt trong xu thế xây dựng pháp luật hiện nay của các nước trên thế giới.

Để khắc phục một số hạn chế trong quy trình xây dựng luật, pháp lệnh hiện nay như phân tích của Tờ trình Chính phủ, luật cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm đề cao trách nhiệm của từng chủ thể trong quy trình xây dựng luật, trong đó cần tạo sự chủ động hơn cho các cơ quan của Quốc hội, bảo đảm đủ thời gian cho việc tổ chức nghiên cứu, thẩm tra đối với dự án luật, pháp lệnh. Quy định cụ thể việc thẩm tra trong trường hợp chính sách của dự án luật được điều chỉnh khác so với trình trước đó hoặc được bổ sung mới trong giai đoạn chỉnh lý, hoàn thiện để Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Liên quan đến nội dung trên, tại phiên thảo luận tại Tổ vào chiều ngày 15/11, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An Hoàng Văn Liên-Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đồng tình với việc nên chọn Phương án 1 của dự thảo Luật–tức là phải giao cơ quan thẩm tra chủ trì việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, pháp lệnh. Việc sửa đổi, bổ sung Luật phải đảm bảo cho các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội phát huy đầy đủ vai trò trách nhiệm, quyền hạn trong quá trình xây dựng luật, pháp luật.

Quy định cụ thể biện pháp chế tài về trách nhiệm chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh

Đại biểu Dung cho rằng các Luật ban hành hiện nay vẫn còn nhiều Luật khung, rất nhiều quy định phải giao cho Chính phủ, Bộ ngành quy định chi tiết thi hành. Tuy nhiên, luật có hiệu lực rồi mà phải chờ văn bản dưới luật, do đó nhiều quy định của luật chưa triển khai thực hiện được trong thực tế, đơn cử như vừa qua việc chậm ban hành các văn bản thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung 11 Luật và 37 Luật liên quan đến Quy hoạch,hay gần nhất là tại Kỳ họp thứ 8-Quốc hội khóa XIV phải thảo luận để quyết định cho lùi thời gian thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước chỉ vì 2 Luật khoáng sản và Luật tài nguyên nước đã có hiệu lực mà 2 Nghị định quy định chi tiết thì chưa được ban hành (1 Nghị định thì trễ 2 năm 6 tháng;  01 Nghị định thì trễ 4 năm 8 tháng).

Để giải quyết thực trạng trên, đại biểu Dung đề nghị quy định cụ thể biện pháp chế tài về trách nhiệm chậm ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh và xử lý nghiêm túc, thực chất, chứ không nói chung chung là đã kiểm điểm trách nhiệm của 2 3 4 Bộ có liên quan, vì trong nhiều trường hợp việc chậm ban hành văn bản chi tiết dẫn đến việc thất thu cho ngân sách nhà nước, cũng như đảm bảo quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội; trật tự an toàn xã hội khi thiếu cơ sở pháp lý để quản lý nhà nước, xử lý các vấn đề xã hội phát sinh mặc dù đã có luật điều chỉnh nhưng không thực hiện được do chưa có những văn bản quy phạm dưới luật quy định chi tiết thi hành.

Bên cạnh đó, luật cần quy định chặt chẽ hơn nữa việc ban hành Thông tư của các Bộ ngành, cụ thể theo quy định tại Điều 104 của Luật và từ Điều 46 đến Điều 48 của Nghị đinh 34, Tổ chức pháp chế của các bộ, cơ quan ngang bộ sẽ có trách nhiệm thẩm định dự thảo Thông tư của Bộ mình, các trường hợp ban hành thông tư theo khoản 1, Điều 102 của Luật thì thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định" và quy định chung thành phần của Hội đồng là gồm đại diện các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học. Với cách thức "vừa đá bóng vừa thổi còi" này, trong thời gian qua đã có vấn đề, Thông tư ban hành ra có sai sót, thậm chí trái luật, báo chí, doanh nghiệp, nhân dân phản ứng thì mới sửa đổi, đình chỉ, bãi bỏ, có trường hợp khi Thông tư chưa đến ngày có hiệu lực. Do đó, cần bổ sung trong quy trình ban hành Thông tư đều phải thành lập Hội đồng thẩm định và cơ cấu người đại diện của Bộ Tư pháp trong Hội đồng này là cơ cấu cứng, nhằm đảm bảo tính hiệu quả của công tác tự kiểm tra và kiểm tra văn bản QPPL.

Về ban hành văn bản QPPL của địa phương

Theo đại biểu Dung, nhiệm vụ của cơ quan đề nghị xây dựng nghị quyết tại Điều 112, khoản 5 luật là phải "Tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức có liên quan về đề nghị xây dựng nghị quyết" và khoản 3, Điều 10 Nghị định 34 "đối với đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh phải gửi hồ sơ đến các bộ, cơ quan ngang bộ quản lý ngành, lĩnh vực khác có liên quan để lấy ý kiến, và Điều 113 của Luật có quy định Cơ quan, tổ chức được lấy ý kiến về đề nghị xây dựng nghị quyết có trách nhiệm trả lời bằng văn bản trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị. Nhưng trong thực tế thời gian qua khi địa phương lập đề nghị xây dựng nghị quyết gửi xin ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan, đã qua 10 ngày mà không có văn bản phản hồi, địa phương vẫn phải chờ, không dám làm phép suy ra như: có hỏi, quá 10 ngày không có văn bản trả lời thì xem như đồng ý,… Thực tế này đã gây rất nhiều khó khăn về cơ sở pháp lý, ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian xây dựng ban hành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền của địa phương trong thời gia qua. Do đó, đại biểu Dung đề nghị dự thảo luật cần bổ sung quy định rõ việc xin ý kiến và trả lởi ý kiến trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL của địa phương.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3 Điều 152 Luật hiện hành: "Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, không được quy định hiệu lực trở về trước", đây là quy định cứng nhắc, vì muốn ban hành phải thực hiện quy trình xây dựng văn bản QPPL của cấp tỉnh phải chờ đến kỳ họp của HĐND; sau khi HĐND thông qua rồi phải có Quyết định của UBND mới tổ chức thực hiện. Chưa kể trường hợp văn bản Trung ương được ban hành theo thủ tục rút gọn hoặc có quy định hiệu lực trở về trước. Nếu tuân thủ quy định này sẽ làm cho việc triển khai ở địa phương không kịp thời, không đúng các quy định của Trung ương đã giao quyền cho địa phương, từ đó có thể dẫn đến thất thu cho ngân sách nhà nước nếu là cơ chế, chế tài thu hoặc chậm trễ trong thực hiện các chế độ, chính sách cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Do đó, dự thảo luật cần quy định cụ thể văn bản QPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh cũng được quy định hiệu lực trở về trước trong triển khai các chủ trương, chính sách nhằm bảo đảm lợi ích chung của xã hội và thực hiện các quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân khi các văn bản QPPL của Trung ương giao thẩm quyền cho địa phương ban hành văn bản QPPL để tổ chức thực hiện./. 

Kiến Quốc

 

Lượt người xem:   3639
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

​CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.

Đơn vị quản lý: Văn phòng ĐĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.​​​

​Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.

Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489 (trực Cổng TTĐT).

​​​Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.​​

​​ ​