Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức - Sự kiện

Thông tin du học

Website

Xã hội
Thứ 4, Ngày 06/11/2019, 10:00
Tín dụng đen, cho vay nặng lãi thông qua hợp đồng ủy quyền “dễ vay - khó trả”
06/11/2019
Ngày 05/11/2019, bên lề Kỳ họp thứ 8-Quốc hội khóa XIV trong các phiên thảo luận về công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; phòng chống tham nhũng; thi hành án; báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao năm 2019. Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung-Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp tỉnh Long An đã chia sẽ những vấn đề liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi thông qua hợp đồng giả cách là hợp đồng ủy quyền “dễ vay-khó trả” và dịch vụ đòi nợ thuê.

image1 (5).JPG

Đại biểu Quốc hội ​Phan Thị Mỹ Dung-Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp tỉnh Long An

Tín dụng đen, cho vay nặng lãi thông qua hợp đồng giả cách là hợp đồng ủy quyền "dễ vay-khó trả"

Theo đại biểu Dung, trong thời gian qua, nhiều gia đình có ruộng đất bỗng chốc trắng tay vì vướng vào bẫy tín dụng đen theo hình thức ký kết 1 hợp đồng giả cách, con mồi mà các đối tượng cho vay nhắm đến là những gia đình đang có nhu cầu bức xúc về tài chính, việc vay mượn  nặng lãi được thực hiện tinh vi như hợp đồng vay không thể hiện lãi suất, thỏa thuận bằng miệng hoặc giấy tờ khác hoặc cộng cả lãi suất (tức là người vay nhận tiền vay ít hơn rất nhiều so với giấy tờ vay mượn, và để đảm bảo cho thỏa thuận này  đối tượng cho vay và người vay cùng lập ra một "hợp đồng", núp bóng dưới hình thức hợp đồng ủy quyền và được hợp pháp hóa bằng hình thức công chứng, chứng thực theo quy định.

Theo hợp đồng ký kết, phạm vi ủy quyền là ủy quyền toàn bộ (toàn quyền chiếm giữ, quản lý, sử dụng, khai thác, định đoạt), thời gian ủy quyền là 1 năm 2 năm, 5 năm 10 năm thậm chí có hợp đồng ủy quyền 20 năm, tài sản được ủy quyền là đất đai, nhà cửa, xe cộ, tàu thuyền. Sau khi người vay đã hoàn trả đủ gốc lãi thì hợp đồng ủy quyền được hủy, nhưng thực tế dễ vay-khó trả, khi lãi mẹ đẻ lãi con, mức lãi cao ngất ngưởng, đến hạn không đủ khả năng chi trả là chuyện tất yếu. Đến lúc này bên cho vay nặng lãi thực hiện quyền được ủy quyền là bán hoặc chuyển nhượng những tài sản được ủy quyền. Với cách thức này, phí công chứng, chứng thực hợp đồng ủy quyền chỉ có 40 ngàn đồng mà đối tượng cho vay nặng lãi né tránh thuế, né tránh được sự quản lý của Nhà nước.

Thực tế, đã xảy ra nhiều vụ đau lòng tại địa phương, người dân mất đất, mất nhà cửa, kêu cứu đến chính quyền, thậm chí kiện ra tòa nhưng pháp luật không thể bảo vệ cho họ; các cơ quan quản lý Nhà nước không phải không biết đến vấn đề này nhưng đành bất lực vì họ ban đầu đã bất chấp rơi vào bẫy của tín dụng đen bằng một hợp đồng ủy quyền toàn bộ hợp pháp. Nhưng điều muốn đề cập ở đây chính là việc ủy quyền toàn bộ, bao gồm quyền định đoạt là quyền được bán, chuyển nhượng tài sản được ủy quyền đối với tài sản là bất động sản, hệ lụy việc này là rất lớn không chỉ là để cho các đối tượng cho vay nặng lãi núp bóng mà các cò đất, cò mồi lợi dụng vào sự ủy quyền này né thuế, kinh doanh đất đai bất hợp pháp.

Vì vậy, vừa để đảm bảo được các quyền giao kết dân sự theo quy định pháp luật dân sự vừa để ngăn ngừa sự giả cách trong giao dịch dân sự, đại biểu Dung kiến nghị Trung ương sớm nghiên cứu sửa đổi, bổ sung pháp luật về đất đai là có giới hạn phạm vi được ủy quyền đối với tài sản ủy quyền là Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là không có quyền được chuyển nhượng (trừ trường hợp người nhận ủy quyền là cha mẹ, vợ, chồng, con ruột, con nuôi), đại biểu Dung xét thấy, chỉ có người được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất, được đăng ký tên vào sổ mới là người có quyền thực hiện quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất này. Tương tự pháp luật cũng phải giới hạn phạm vi ủy quyền đối với tài sản phải đăng ký với cơ quan Nhà nước như xe, tàu thuyền,…

Nên chấm dứt sự tồn tại của loại hình kinh doanh dịch vụ hành nghề thu hồi nợ

Theo đại biểu Dung, hiện nay chúng ta không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm trên các trang mạng xã hội, bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy hàng triệu kết quả liên quan đến cụm từ "đòi nợ thuê" với bảng giá và điều kiện hoạt động được công bố công khai với quảng bá hết sức kêu như: "Tiền của bạn phải về túi của bạn", "Nơi tài chính hồi sinh", "Ở đâu có nợ ở đó có chúng tôi",… Rõ ràng, đòi nợ lâu nay trở thành một nhu cầu có thật trong xã hội nước ta và đã được pháp luật hóa bằng Nghị định số 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ, dịch vụ hành nghề thu hồi nợ thuộc Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật Đầu tư năm 2014. Từ đó, các công ty làm dịch vụ thu nợ ở nước ta ngày một nhiều, đặc biệt "nở rộ" trong vòng 2 – 3 năm trở lại đây khi tình hình nợ xấu của các doanh nghiệp ngày càng nhiều, nợ khó đòi gia tăng, hoạt động tín dụng đen, cho vay tín dụng không chính thức, cho vay với lãi suất cao, người nợ không có khả năng thanh toán nợ đến hạn.

Khi những khoản vay không thực hiện theo những thủ tục pháp lý, để giải quyết những khoản vay tín dụng đen, chủ nợ tìm đến, giao kết với các tổ chức, nhóm, công ty đòi nợ thuê. Song song đó, khi ngành nghề kinh doanh đòi nợ thuê được cấp phép, nhiều người dân, doanh nghiệp đã không nghĩ đến tòa án vì có thể mất thời gian và rườm rà mà nghĩ ngay đến loại hình này. Chỉ cần làm một hợp đồng ủy quyền cho công ty đòi nợ thuê rồi đợi thời gian lấy tiền, không cần quan tâm mọi chuyện tiếp sau. Thậm chí còn chấp nhận chuyển nợ, bán nợ đến 50% với suy nghĩ: thà đòi được, đòi nhanh còn hơn không đòi được tiền. Về bản chất, nhóm, công ty, cá nhận thực hiện dịch vụ đòi nợ thường theo kiểu xã hội đen, như: đưa một lực lượng hùng hậu, tất cả họ đều lực lưỡng, xăm trổ đầy mình, mặt hung hãn đầy sát khí, chỉ cần nhìn thấy nhóm này đến là đã sợ hãi chứ chưa nói đến việc họ quát tháo, hăm dọa thậm chí là hành hung gây ra những áp lực buộc con nợ phải trả tiền.

Thực tế đã cho thấy nhiều cuộc đòi nợ đã không còn dừng ở thương lượng, đàm phán mà bắt đầu nhuốm màu bạo lực, khủng bố, gây áp lực, gây mất uy tín, khủng bố tinh thần cho nạn nhân và gia đình, thậm chí đe dọa tính mạng người khác, gây hoang mang trong nhân dân, như các vụ đòi nợ thuê đã xảy ra ở TP.HCM, Bình Dương, Gia Lai, Quảng Ninh,… đã như là hồi chuông cảnh báo về những hệ lụy phức tạp tiềm ẩn phía sau loại hình hoạt động đặc biệt này, nguy cơ tội phạm, hành vi gây bất an xã hội và nhiều kiểu lợi ích khó có thể kiểm soát của các công ty làm dịch vụ đòi nợ thuê.

Trong khi đó, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước còn khá "mờ nhạt", thường thì chỉ khi nào xảy ra hậu quả, lực lượng công an mới tham gia xử lý để ổn định an ninh trật tự xã hội thì đã quá muộn. Các bên đều có thể đã bị đe dọa trực tiếp đến tính mạng hoặc bị chiếm đoạt tài sản một cách bất hợp pháp. Ngoài ra, hiện nay các công ty đòi nợ thuê đã biến tướng thành lập thêm pháp nhân công ty bảo vệ, khi tiến hành đòi nợ thuê thì sử dụng nhân viên bảo vệ tham gia để gây áp lực khách hàng, dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý hành chính của cơ quan chức năng.

Trong xã hội với một nhà nước pháp quyền, hiện nay chúng ta có 1 hệ thống pháp lý quy định về giao dịch, giao kết dân sự, kinh tế, thương mại và một hệ thống pháp lý để điều chỉnh, xử lý các tranh chấp dân sự, thương mại, kinh tế từ hòa giải, thỏa thuận đến xét xử thi hành án dân sự, thừa phát lại. Sự tồn tại của dịch vụ đòi nợ với những đánh giá như trên, nhiều địa phương trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh nơi mà dịch vụ đòi nợ hoạt động sôi nổi nhất đã có kiến nghị nên chấm dứt loại hình này. Do đó, Chính phủ  cần kịp thời tổng kết 12 năm thực hiện Nghị định 104 Nghị định số 104/2007/NĐ-CP và đánh giá hết sức trách nhiệm: sự cần thiết có dịch vụ "đòi nợ thuê", những hệ lụy và những biến tướng tiêu cực của dịch vụ này, để quyết định việc cấm hay hạn chế sự phát triển dịch vụ này. Một lần nữa, đại biểu Dung kiến nghị nên chấm dứt sự tồn tại của loại hình dịch vụ này trong thời gian tới./.

Kiến Quốc

Lượt người xem:   45
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

​CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.

Đơn vị quản lý: Văn phòng ĐĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.​​​

​Chịu trách nhiệm chính: ông MAI VĂN NHIỀU - Chánh Văn phòng. 

Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.

Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489 (trực Cổng TTĐT).

​​​Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.​​

​​ ​