Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức - Sự kiện

Thông tin du học

Website

ban do viet nam - One Central - The River Thủ Thiêm - Stella En Tropic - sữa tăng cân cho bé - Bản đồ thế giới - Grand marina Saigon - y2metacảm biến áp suất - https://inoxtrihieu.com/ - Incontinet Việt Nam - https://vinh-cat.com.vn/ - west lakes golf & villas - grand marina saigon - Căn hộ Bình Dương
danangsale - https://vabuta.webflow.io/
Novaworld Đà Lạt - Grand Marina - Trung tâm đào tạo SEO vietmoz - việc làm bình dương - WikiGlocal - Giặt rèm cửa chất lượng GIDIVI - Luật sư tư vấn ly hôn - Xem Lịch Âm - lắp mạng fpt - UpAnh123 - kí tự đặc biệt - máy khoan pin - cáp mạng - centralreal.vn - everon - cửa cuốn đài loan - Lắp internet FPT - thiết kế logo - Chuyển nhà trọn gói - Dịch vụ chuyển nhà - Dịch vụ chuyển nhà - danhthucvedeptunhien.comin catalogue - vinhomes - Nội thất UMA - canhovinhomesquan9.com.vn
https://century-city.vn/ - BeeCostbatdongsanexpress.vn123Muawww.novalandagent.com.vn - xe đạp tập gym - két sắt mini - Hà đô charm villas An Khánh - Vnrep - novaworldvietnam - beat nha dat - chuyển văn phòng trọn gói - dịch vụ chuyển nhà - invert.vn - Bảo hiểm xã hội điện tử - phutungotochinhhang.vn - in card visitvăn phòng luật - Du lịch Sapa - Du thuyền Hạ Long - Tour Hạ Long - nệm dunlopillo - ghế sofa hiện đại - khosim.com - giặt nệm tại nhà Aplite - atvstp.org.vn - vé máy baydịch vụ chuyển nhà trọn gói - két sắt việt tiệp - Blog SEO VietmozDịch vụ chuyển nhà - Dịch vụ chuyển nhà - https://kythuatdienviet.com/ - Cảm biến nhiệt độ - Ổ cắm công nghiệp - Cảm biến đo ẩm đất - Cảm biến đo ẩmIn tem bao hanh - sim so dep simgiagoc
kientrucnoithatamg.com/amg/thiet-ke-kien-truc/ - HAKAWAChuyển nhà trọn gói Đồng hồ đo áp suấtDịch vụ chuyển văn phòng trọn góiChuyển nhà trọn góiDịch vụ chuyển nhà trọn góiChuyển văn phòngISO 9001Quạt trần - Cảm biến đo áp suất -  Đồ phượt giá rẻ - Chứng chỉ năng lực xây dựng - Đăng ký thương hiệu - Biệt thự west lakes golf & villas -  Thành lập công tyThiết bị cảm biếnVăn phò​ng phẩm​ - ISO 22000​​ ​- Đấu thầu qua mạng​ - Century City - Lan Anh 7 - NovaWorld Hồ Tràm - Aqua City

Tin tức - Sự kiện
Thứ 5, Ngày 31/10/2019, 22:00
Khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc
31/10/2019
Ngày 31/10, Kỳ họp thứ 8-Quốc hội khóa XIV bước vào ngày thảo luận thứ hai về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020. Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung - Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp tỉnh Long An đã nêu những bất cập liên quan đến việc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc theo các quy định hiện hành, đặc biệt là trình tự, thủ tục còn phức tạp.

​Theo đại biểu Dung, trong thời gian qua cử tri rất vui mừng khi diện mạo đất nước ta đã và đang thay đổi tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, nền kinh tế có chất lượng tăng trưởng tốt, kinh tế-xã hội tiếp tục đạt được những kết quả khá toàn diện trên tế tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên khi nhìn nhận một cách trung thực vào các tồn tại hạn chế, khó khăn thách thức của thực tiễn hiện nay, cử tri và đại biểu quan tâm và lo lắng trước tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp có xu hướng gia tăng, xuất hiện nhiều loại ma túy mới chưa có trong danh mục gây khó khăn cho công tác quản lý, nhiều vụ buôn bán vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Tội phạm về trật tự xã hội tuy đã được kiềm chế làm giảm số vụ nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Từ 01/10/2018 đến 30/9/2019, cả nước đã xảy ra 48.037 vụ phạm pháp hình sự, đáng lưu ý là xảy ra nhiều vụ giết người với hành vi dã man, tàn bạo như giết nhiều người, giết người đốt xác, vứt xác, chặt xác, giết phụ nữ và trẻ em, nhiều vụ giết người, gây thương tích do đối tượng bị bệnh tâm thần hoặc do ảo giác vì sử dụng ma túy tổng hợp, riêng trong năm 2019 đã phát hiện 23.328 vụ án ma túy, với 36.222 đối tượng phạm tội về ma túy.

Ma túy không còn chỉ xuất hiện ở các vùng đô thị, ở các vùng phát triển KT-XH mà hiện giờ ma túy xâm nhập vào các vùng quê yên bình, trong lành trước đây, gia tăng đối tượng nghiện là thanh niên (chiếm trên 30% tổng số người nghiện), tình trạng thanh niên sử dụng ma túy tổng hợp trong các quán bar, nhà hàng, karoke diễn ra ngày càng phổ biến, thậm chí là ma túy đã xâm nhập vào học đường, giảng đường nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng của thế hệ tương lai của đất nước. Điều đáng quan tâm là các báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ 7 và kỳ họp này đếu cũng đánh giá số người nghiện tiếp tục chưa được kiềm chế (cuối năm 2018, toàn quốc có 225.099 người nghiện có hồ sơ quản lý, thực tế ai cũng biết con số này là nhiều hơn), người nghiện phần lớn đang ở ngoài xã hội là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ phạm tội nghiêm trọng, là tiềm ẩn phát sinh rất cao tội phạm ở các đối tượng nghiện này. Vậy nguyên nhân từ đâu mà dù Chính phủ đã rất nỗ lực, cố gắng bằng nhiều giải pháp nhưng số người nghiện tiếp tục tăng và cũng phần lớn là ở bên ngoài xã hội. Mặc dù, Chính phủ rất nỗ lực, cố gắng xử lý công tác này, tuy nhiên vẫn chưa có giải quyết căn cơ từ gốc của nó là: quá khó để đưa 1 đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; cơ sở vật chất, điều kiện nhân lực của các cơ sở cai nghiện bắt buộc hiện nay trên cả nước chưa đáp ứng được yêu cầu, hiện các cơ sở tổ chức cai nghiện cho đối tượng nghiện phần lớn vượt số lượng người theo quy định và áp lực "vỡ trại" và thực tế việc này đã xảy ra, còn đối tượng nghiện bên ngoài xã hội sẽ lôi kéo lây lan người khác nghiện là rất cao, đặc biệt khi gia đình có con cháu đi học, đi làm xa thậm chí sống cùng trong gia đình, gặp gỡ mỗi ngày, mỗi tuần nhưng canh cánh những nỗi lo, đều có nỗ lo sợ về con cháu mình dính vào ma túy và qua thống kê, người đã cai nghiện xong ra ngoài thì nguy cơ tái nghiện là rất cao (trên 90%). Theo báo cáo của Chính phủ, trong năm 2019, cả nước đã lập hồ sơ 20.114 giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buột là 9.020 người, tuy nhiên việc áp dụng qui định này còn gặp rất nhiều khó khăn, cần phải giải quyết.

31-10-2019-my dung.jpg

Đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung-Phó Giám đốc phụ trách Sở Tư pháp tỉnh Long An phát biểu tại phiên thảo luận trên hội trường vào chiều ngày 31/10/2019

Thứ nhất, khó đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

 Một trong những nguyên nhân là do quy định trình tự, thủ tục đưa người nghiện đi cai nghiện không phù hợp với thực tiễn, thiếu kịp thời: thủ tục quá phức tạp, qua nhiều cơ quan xét duyệt, mất nhiều thời gian, người nghiện có nhiều cơ hội bỏ trốn; việc người không có nơi cư trú ổn định trong thời gian hoàn thiện hồ sơ đưa đi cai nghiện thì giao cho một cơ sở xã hội ở cộng đồng quản lý là không thực hiện được; vấn đề xác định tình trạng nghiện không phù hợp theo quy định pháp luật về tạm giữ người để theo dõi và trình độ cán bộ y tế cấp cơ sở chưa đáp ứng,… Đơn cử như người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định, đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã, do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện thì bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên nhiều đối tượng nghiện ma túy mặc dù đang chấp hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhưng vẫn tiếp tục có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, do chưa hết thời hạn chấp hành quyết định giáo dục tại cấp xã, nên không thể lập hồ sơ để đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Bên cạnh đó, việc quy định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hồ sơ phải có "Phiếu trả lời kết quả của người có thẩm quyền về tình trạng nghiện ma túy đối với người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định; tuy nhiên, theo ngành Y tế việc xác định tình trạng nghiện ma túy của đối tượng bắt buộc kéo dài trong thời gian 05 ngày, đối với người nghiện lên triệu chứng khi không dùng thuốc từ 3-5 ngày, Vấn đề là giữ ở đâu, ai giữ giữ đối tượng nghiện trong thời gian nêu trên để xác định tình trạng nghiện. Hay quy định giao cho tổ chức xã hội quản lý người không có nơi cư trú ổn định trong thời gian làm thủ tục đưa đi cai nghiện bắt buộc thế nhưng tổ chức xã hội này phải có đủ cơ sở vật chất thiết bị, nhân sự (y, bác sĩ chuyên môn tâm thần) để cắt cơn nghiện ma túy tại địa phương, có địa phương chưa có tổ chức xã hội này. Việc đưa người vi phạm từ công an xã, công an huyện đến Trung tâm tiếp nhận để xác định tình trạng nghiện cũng là vấn đề khó khăn như phải sử dụng kinh phí và phương tiện của cơ quan, đơn vị hoặc thuê xe vì không thể dùng xe chở phạm nhân chở được. Các đối tượng nghiện ma túy đa số sống lang thang, "ngáo đá" không làm chủ được tinh thần, bỏ trốn, không chịu hợp tác cùng với cơ quan chức năng.

Ngoài ra, trình tự, thủ tục lập hồ sơ người nghiện ma túy để chuyển sang Tòa án nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện hiện còn rườm rà, phải qua nhiều cơ quan khác nhau nên mất nhiều thời gian, nhiều trường hợp các hồ sơ nộp lên Tòa án không được thụ lý do quá thời hạn quy định hoặc các đối tượng lợi dụng cơ hội để bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo lộ trình thì Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) sẽ đưa ra thảo luận cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9 vào năm 2020 và thông qua tại Kỳ họp thứ 10 và nếu được thông qua sẽ có hiệu lực sớm nhất là 1/7/2021, vậy từ đây đến tháng 7/202, Chính phủ có cam kết kéo giảm được số lượng người nghiện ma tuy không? Vấn đề ở đây là Luật Xử lý vi phạm hành chính xác định áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành đối với người nghiện ma túy, nhưng trình tự, thủ tục như thế nào, cách thức thực hiện ra sao, điều kiện đảm bảo để thực hiện đều do văn bản dưới luật quy định (như Nghị định 111/2013/NĐ-CP, Nghị định 221/2013, thông tư của các Bộ liên quan như Công an, Lao động-Thương binh và Xã hội, Y tế,…) vì sao không chủ động sửa các văn bản đưới luật này, trong khi các vấn đề khó khăn bất cập trên đã được nêu ra từ nhiều năm nay.

Thứ hai, khó khăn tại các cơ sở cai nghiện

Một thực trạng tại đa số các cơ sở cai nghiện là cơ sở vật chất xuống cấp, không đảm bảo nhu cầu tối thiểu ăn ở, sinh hoạt, để thực hiện các hoạt động chuyên môn cai nghiện cũng như nhu cầu văn hóa, giải trí của người cai nghiện. Cán bộ chuyên môn về y tế, giáo dục, tư vấn chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số cán bộ và không được tập huấn bài bản, thường xuyên. Xét tổng thể thì những năm qua chưa có chiến lược đầu tư cho công tác cai nghiện ma túy với tầm nhìn tổng thể và dài hạn, mà chủ yếu là các chương trình, dự án có tính ngắn hạn, tập trung xử lý hệ quả mà không phải là một chính sách đầu tư. Nhân lực làm việc trong khi lĩnh vực này đòi hỏi chuyên môn cao, đa ngành và ổn định, nhưng hiện nay chưa có chính sách đầu tư phát triển nguồn nhân lực; chưa có chiến lược đầu tư phát triển hệ thống trợ giúp xã hội nhiều tầng cho người sau cai, người có tiền sử nghiện ma túy; chưa chú trọng đầu tư cho công tác dự phòng. Nguồn lực tài chính rất hạn chế, chưa tương xứng với nhiệm vụ được giao; cơ cấu phân bổ tài chính chưa phù hợp, chủ yếu hỗ trợ cho hoạt động tại cơ sở cai nghiện công lập, chưa chú trọng công tác cai nghiện tự nguyện và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

Việc tổ chức quản lý sau cai ở cộng đồng sẽ làm tăng áp lực công việc lên hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là ở cấp xã, đặc biệt ở nhiều nơi công việc này vượt quá khả năng của chính quyền cấp xã, nếu như không được tăng cường các nguồn lực thì sẽ là bất khả thi và họ phải làm hình thức để đối phó. Do đó, cho đến nay phần lớn những người sau cai khi trở về nơi cư trú chưa được hỗ trợ để ổn định cuộc sống, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tái nghiện.

Từ những vấn đề trên, đại biểu Dung cho rằng cần nghiêm túc sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành theo hướng khi phát hiện được người nghiện thì có thể đưa đi cai nghiện bắt buộc. Để làm được điều này, Chính phủ phải khẩn cấp, chỉ đạo việc sửa đổi ngay những quy định pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, của Bộ ngành, không trông chờ đến sửa đổi các hiện hành; song song đó phải quan tâm, tập trung đầu tư các cơ sở cai nghiện công lập và có chính sách kêu gọi đầu tư các cơ sở cai nghiện tự nguyện thì mới hy vọng có thể kéo giảm vấn nạn người dân bị nghiện ma túy, góp phần kéo giảm tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để người người, nhà nhà trên đất nước Việt Nam mỗi đêm đều có giấc ngủ bình yên, cuộc sống hạnh phúc.

Kiến Quốc

Lượt người xem:   906
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

​CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.

Đơn vị quản lý: Văn phòng UBND tỉnh.

​​Chịu trách nhiệm chính: Chánh Văn phòng​​​ UBND tỉnh

​Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.

Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.

​​​Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.​​

​​ ​