Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức - Sự kiện

Thông tin du học

Website

giặt nệm tại nhà Aplite - atvstp.org.vn - vé máy baydịch vụ chuyển nhà trọn gói - két sắt việt tiệp - Blog SEO VietmozDịch vụ chuyển nhà - Chuyển nhà văn phòng trọn gói - https://kythuatdienviet.com/ - Cảm biến nhiệt độ - Ổ cắm công nghiệp - Cảm biến đo ẩm đất - Cảm biến đo ẩmIn tem bao hanh - kho sim số đẹp - kientrucnoithatamg.com/amg/thiet-ke-kien-truc/ - HAKAWAChuyển nhà trọn gói Blog thi bằng lái xe -  Đồng hồ đo áp suấtQuạt trần đènDịch vụ chuyển văn phòng trọn góiChuyển nhà trọn góiDịch vụ chuyển nhà trọn góiDịch vụ chuyển nhàISO 9001Ghe massagemassage toàn thâneat clean là gì - Quạt trầnLuật sư tư vấn ly hôn - New galaxyNovaworld hồ tràmCảm biến đo áp suấtđại lý vé máy bay -  đèn led philipspolyp cổ tử cung -  Đồ phượt giá rẻThiết kế nội thất Chứng chỉ năng lực xây dựngRobot hút bụiCăn Hộ The Aston Nha TrangĐăng ký thương hiệu - Biệt thự west lakes golf & villasHưng ThịnhVé máy bay -  Thành lập công tyThiết bị cảm biến -  Lắp internet FPT​  - Văn phò​ng phẩm​Chứng nhận ISO 13485​Chứng nhận ISO 14001Chứng nhận ISO 45001Chứng nhận ISO 22000Chứng nhận ISO 9001 - chungnhanquoctePhu tung o​ to​ISO 22000​​ ​- Học tiếng Anh tại Philippines​ - Chi phí học tiếng Anh tại Philippines​​ - Đấu thầu qua mạng​ 

Tin tức - Sự kiện
Thứ 3, Ngày 21/11/2017, 09:00
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2018
21/11/2017
Thống nhất cao với Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trong buổi làm việc chiều nay, ngày 20/11/2017, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng, với 444 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết.

KQ BQ thong qua Luat TCTD.jpg

Kết quả biểu quyết​ thông qua Luật Các tổ chức tín dụng​

Kết quả biểu quyết: có 436 đại biểu tán thành, chiếm 88,80% trên tổng số đại biểu Quốc hội; có 07 đại biểu không tán thành, chiếm 1,43% trên tổng số đại biểu Quốc hội.

Trước khi biểu quyết, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, Chủ nhiệm cho biết: tại kỳ họp thứ 4, đã có 23 ý kiến đại biểu phát biểu và 01 ý kiến đại biểu tranh luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng. Các ý kiến đại biểu cơ bản tán thành với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Luật, thể hiện quan điểm về một số nội dung còn ý kiến khác nhau. Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra, cơ quan soạn thảo phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Đây được xem là đạo luật quan trọng tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện các giải pháp của Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng tập trung sửa đổi, bổ sung một số nội dung như: về nâng cao năng lực quản trị, điều hành của các tổ chức tín dụng: dự thảo chú trọng về kinh nghiệm quản lý, điều hành của các nhân sự nhằm bảo đảm các cá nhân tham gia quản trị, điều hành tổ chức tín dụng, nhất là vị trí tổng giám đốc bắt buộc phải có kinh nghiệm quản lý, điều hành làm việc tại tổ chức tín dụng và đã sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn ngừa việc lạm dụng sở hữu chéo, đầu tư chéo không lành mạnh (giới hạn tỷ lệ sở hữu cổ phần của một cổ đông lớn tại một tổ chức tín dụng và người có liên quan tại tổ chức tín dụng khác dưới 5% vốn điều lệ). Bổ sung các quy định về giới hạn và điều kiện cấp tín dụng để đầu tư, kinh doanh trái phiếu doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng "lách" quy định về giới hạn cấp tín dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các tổ chức tín dụng không được phép cấp tín dụng để mua cổ phần của tổ chức tín dụng. Ngoài ra, tổ chức tín dụng phải báo cáo thông tin bằng văn bản về lợi ích liên quan của những người quản lý, người điều hành tổ chức tín dụng định kỳ cho NHNN.

Biện pháp can thiệp sớm các tổ chức tín dụng có dấu hiệu yếu kém: bổ sung việc áp dụng biện pháp can thiệp sớm đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có dấu hiệu yếu kém (nhưng chưa được đặt vào kiểm soát đặc biệt). Quy định rõ thời hạn, biện pháp áp dụng để TCTD tự khắc phục các yếu kém.

Về cơ chế xử lý đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt: dự thảo quy định cụ thể về quy trình xử lý, các phương án có thể áp dụng, các biện pháp xử lý có thể áp dụng để bảo đảm cơ quan có thẩm quyền, có đủ cơ sở pháp lý để lựa chọn cách thức xử lý phù hợp nhất đối với từng tổ chức tín dụng; bổ sung thêm một số trường hợp NHNN có thể xem xét đặt một tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt, quy định rõ về thẩm quyền xử lý của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN trong quá trình xử lý tổ chức tín dụng yếu kém. Bổ sung quy định cụ thể để điều chỉnh hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng yếu kém trong giai đoạn kiểm soát đặc biệt. Quy định rõ và chi tiết hơn về thẩm quyền xử lý các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, trình tự xử lý, các phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

Liên quan đến nguồn lực thực hiện phương án cơ cấu lại tổ chức tín dụng, có ý kiến cho rằng quy định của dự thảo Luật thực chất vẫn gián tiếp sử dụng ngân sách nhà nước để hỗ trợ cơ cấu lại tổ chức tín dụng, như vậy không bảo đảm nguyên tắc không sử dụng ngân sách nhà nước trong cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; có ý kiến đề nghị trường hợp cần thiết vẫn phải sử dụng ngân sách nhà nước nhưng phải quy định minh bạch, bảo đảm quản lý chặt chẽ, bảo toàn ngân sách nhà nước. Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, dự thảo Luật đã được rà soát để bảo đảm đúng chủ trương theo Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020, theo đó không sử dụng ngân sách nhà nước để cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu hệ thống ngân hàng thương mại nhà nước, cấp vốn điều lệ cho tổ chức tín dụng thương mại hoặc đóng góp cổ phần tại các tổ chức tài chính quốc tế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cơ cấu lại tổ chức tín dụng, đúng như các đại biểu Quốc hội có ý kiến, thực chất một số chính sách trong trường hợp cần thiết, cấp bách, để bảo đảm an toàn hệ thống có thể có những tác động gián tiếp làm ảnh hưởng, giảm thu ngân sách nhà nước (ví dụ như số nộp ngân sách nhà nước về chênh lệch thu chi của Ngân hàng Nhà nước sau khi trích lập các quỹ), song không sử dụng chính sách miễn, giảm thuế và không sử dụng nguồn chi ngân sách nhà nước để xử lý.

Về phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp, cổ phần đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt: có ý kiến đề nghị bổ sung vào Điều 149 quy định về việc sáp nhập quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt vào ngân hàng thương mại. Giải trình vấn đề này, trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, Điều 149 của dự thảo Luật quy định chung về sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng cổ phần, góp vốn của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bao gồm quỹ tín dụng nhân dân. Việc sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng cổ phần, góp vốn của từng loại hình tổ chức tín dụng thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành. Việc sáp nhập quỹ tín dụng nhân dân được kiểm soát đặc biệt vào ngân hàng thương mại là không khả thi do khác biệt lớn về tính chất hoạt động và chủ sở hữu; cần được nghiên cứu, cân nhắc trong quá trình sửa đổi các quy định có liên quan.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2018./.

                                                                                                       Kim Hoa

Lượt người xem:   1387
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

​CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.

Đơn vị quản lý: Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

​​Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Thành Vững - Chánh Văn phòng​​​

​Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.

Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.

​​​Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.​​

​​ ​