Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức - Sự kiện

Thông tin du học

Website

Tin tức - Sự kiện
Thứ 4, Ngày 12/07/2017, 15:00
Cần tập trung đổi mới các hoạt động xúc tiến thương mại tỉnh Long An
12/07/2017
“Hoạt động xúc tiến thương mại cần được đổi mới, có tầm nhìn dài hạn, trọng tâm trọng điểm, trong đó tập trung hỗ trợ đối với những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đồng thời gắn với thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động”.

​Hiện nay có 6 thực trạng mà các doanh nghiệp trong tỉnh đang gặp phải:

Thứ nhất, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nhiều năm qua vẫn chưa có gì thay đổi. Hiệu quả của hoạt động XTTM mới chỉ dừng ở những hoạt động bề nổi như các hội chợ, triển lãm, hội thảo… mà ít nội dung đi vào thực chất. Thực trạng trên khiến doanh nghiệp tỏ ra lo lắng khi thị trường xuất khẩu "mở cửa" thì thông tin cho doanh nghiệp lại "đóng".

Thứ hai, cung – cầu chưa gặp nhau. Thông tin doanh nghiệp cần thì phía cơ quan quản lý chưa đa dạng, trong khi thông tin doanh nghiệp nhận được thì chưa thiết thực. "Người làm XTTM phải hiểu được nhu cầu trước mắt của doanh nghiệp, của thời vụ sản phẩm và nhu cầu dài hạn của thị trường để định hướng cho các nhà sản xuất phát triển sản phẩm. Đây cũng là "đơn hàng" mà cộng đồng doanh nghiệp đang đặt hàng cho các cơ quan XTTM". Chương trình XTTM với 3 mục tiêu chính: XTTM định hướng xuất khẩu, XTTM thị trường trong nước và XTTM vùng nông thôn, biên giới, khu, cụm Công nghiệp.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tham gia chương trình XTTM cho rằng, cách làm như hiện nay không hiệu quả, hình thức và kinh phí còn hạn chế. Hoạt động XTTM cần phải thay đổi theo hướng có chiến lược dài hơi, chọn đối tượng đúng và trúng, tránh dàn trải tràn lan. Cách đây 8 năm về trước, khi đó cần mở rộng thị trường với nhiều sản phẩm khác nhau. Còn thời điểm này, khi khách hàng đã biết đến sản phẩm của chúng ta, công tác XTTM cần tập trung vào các thị trường trọng điểm.

Thứ tư, hiện nay, doanh nghiệp cần 3 điều: một là, khách hàng với những thông tin ban đầu như địa chỉ, email, số điện thoại, nhu cầu; hai là quy định, điều kiện của khách hàng; ba là tiếp xúc với khách hàng. Tuy nhiên, để tiếp xúc được với khách hàng, vấn đề kinh phí được đặt lên hàng đầu, trong khi ngân sách Nhà nước dành cho XTTM quá ít.

Thứ năm, vấn đề thông tin, sự tương tác thông tin giữa các Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố với thương vụ và các Hiệp hội, ngành hàng chưa phát huy hiệu quả. Trên thực tế, một số thị trường, vai trò cung cấp thông tin của tham tán thương mại cho doanh nghiệp rất mờ nhạt làm hạn chế việc nắm bắt thông tin thị trường. Do vậy, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các thương vụ với các Hiệp hội, ngành hàng để cung cấp thông tin hai chiều.

Thứ sáu, thông tin XTTM cho doanh nghiệp còn hạn chế, chỉ là số liệu đơn thuần thiếu tính phân tích. Trong khi đó, doanh nghiệp trong tỉnh Long An nói riêng và doanh nghiệp Việt Nam nói chung với những thông tin thiếu "kích thích", bổ trợ nên cũng không mặn mà. Điều doanh nghiệp cần nhất từ cơ quan xúc tiến là đánh trúng mặt mạnh của doanh nghiệp, sản phẩm thế mạnh để tập trung xúc tiến trọng điểm.

Bên cạnh các hoạt động hội chợ, triển lãm, tích cực cung cấp thông tin thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các khóa tập huấn, đào tạo về kỹ năng XTTM, thì từ phía các doanh nghiệp cũng cần chủ động đề xuất những kiến nghị, hoạt động lên Trung tâm Xúc tiến thương mại để triển khai các hoạt động phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm để tăng hiệu quả tham gia các sự kiện thương mại trong nước và quốc tế cho doanh nghiệp chứ không nên chỉ đơn thuần "chờ" các chương trình từ Trung tâm Xúc tiến thương mại.

Trong thời gian tới, với phương châm hoạt động trở thành cơ quan "cầu nối" giữa chính quyền tỉnh Long An với các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp giải quyết các khó khăn vướng mắc, mở rộng thị trường, tăng cường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Trung tâm Xúc tiến thương mại sẽ tăng cường thêm lập phiếu khảo sát một số thông tin doanh nghiệp, làm cơ sở cho Trung tâm tập hợp đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Hướng các nội dung phiếu điểu tra như sau: Đánh giá về năng lực hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; khả năng cạnh tranh của hàng hóa; Phương thức bán hàng của doanh nghiệp; Thực trạng sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại tại doanh nghiệp; Những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Đánh giá của doanh nghiệp về triển vọng và xu hướng phát triển trong những năm tiếp theo; Đánh giá về môi trường hoạt động kinh doanh và mức độ hỗ trợ của Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; Nhận thức và nắm bắt thông tin của doanh nghiệp về các hiệp định thương mại như thế nào để Hội nhập.

Đối tượng khảo sát: các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh Long An trong các ngành hàng: điện tử và gia dụng; quần áo may sẵn, giày dép, nguyên phụ liệu dệt may và da giày; thực phẩm chế biến và đồ uống; dược phẩm-hóa mỹ phẩm; sản phẩm cơ kim khí, công nghiệp hỗ trợ; thiết bị điện, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất; sản phẩm nhựa và hóa chất; ô tô, xe máy và máy móc thiết bị; hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng, sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao,.../.

Hoàng Việt-Trung tâm XTTM Long An

Lượt người xem:   1220
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

​CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.

Đơn vị quản lý: Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

​​Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Thành Vững - Chánh Văn phòng​​​

​Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.

Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.

​​​Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.​​

​​ ​