Quanh cảnh cuộc họp
Trên cơ sở xác định CCHC là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch CCHC năm 2016 để tập trung lãnh đạo, điều hành. Từ đó, các Sở, ngành tỉnh, địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch năm và triển khai thực hiện; cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết Thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong giao dịch; tinh thần làm việc, thái độ giao tiếp của cán bộ, công chức đối với nhân dân dần cải thiện tốt hơn. Việc tuân thủ các quy định về TTHC; quy tắc ứng xử, quy tắc văn hóa công sở đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước ngày càng đẩy mạnh thực hiện.
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính trong thời gian qua cũng có một số khó khăn như: cán bộ pháp chế của các Sở, ngành tỉnh chủ yếu kiêm nhiệm nên hiệu quả của công tác pháp chế nói chung và công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật… trên địa bàn chưa cao. Một số đơn vị Sở, ngành tỉnh vẫn còn chậm trong tham mưu UBND tỉnh công bố TTHC, nhất là các TTHC trong bộ TTHC áp dụng chung cho đơn vị cấp huyện và đơn vị cấp xã….
Bên cạnh đó, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 là tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền CCHC; rà soát, cập nhật việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; hoàn thành tiến độ Chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2016 của tỉnh. Tăng cường kiểm tra công tác CCHC, thanh tra công vụ, rà soát đơn giản hóa, cập nhật kịp thời các TTHC khi có thay đổi, bổ sung. Tiếp tục thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo kế hoạch; thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo.
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương; Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại cơ quan, đơn vị, địa phương; Thực hiện giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định. Áp dụng hệ thống phần mềm điện tử nhằm từng bước tin học hóa tất cả giao dịch hành chính trong giải quyết TTHC hướng đến cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Đối với UBND cấp huyện cần có giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đối với đội ngũ cán bộ cấp xã từng bước đảm bảo đạt chuẩn theo quy định và có lộ trình triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2008 cho UBND cấp xã.
Lan Vy