Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Tin tức - Sự kiện

Thông tin du học

Website

Tin tức - Sự kiện
Thứ 5, Ngày 12/11/2009, 00:00
Đánh giá hiệu quả gói kích cầu thứ nhất của Chính phủ
12/11/2009

Theo Vụ Tổng hợp Kinh tế (Bộ Ngoại giao) cho biết, về bản chất, kích cầu là việc Chính phủ chủ động tác động tích cực đến tổng cung và tổng cầu xã hội một cách thống nhất, có tổ chức và có chủ đích, theo hướng khuyến khích đầu tư và mở rộng qui mô tiêu dùng; kích hoạt và tăng động lực phát triển kinh tế trong bối cảnh có sự suy giảm các động lực phát triển kinh tế do các khó khăn về nguồn vốn và thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu năm 2009, sự xuất hiện các “gói kích cầu” này là phổ biến ở các nước, các tổ chức khu vực và quốc tế như Hoa Kỳ, IMF, EU, ASEAN,.v.v.. với qui mô ngày càng tăng, từ hàng ngàn hoặc hàng trăm tỷ USD như Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và các nước thành viên EU,.v.v…

Ở Việt Nam, trước bối cảnh kinh tế thế giới lâm vào tình trạng suy thoái từ cuối năm 2008, Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách nhằm thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Một trong những biện pháp đó là sử dụng các gói kích cầu.

Tổng số gói kích cầu thứ nhất được thực hiện đến nay là 145,6 ngàn tỷ đồng tương đương với 8 tỷ USD, bao gồm 4 nhóm giải pháp: tín dụng (hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, nông dân); thuế (miễn, giảm, giãn thuế); đầu tư công; và an sinh xã hội. Trong đó: hỗ trợ lãi suất 18.000 tỷ đồng; hỗ trợ miễn, giảm thuế 28.000 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư công 90.800 tỷ đồng; chi gần 9.800 tỷ đồng giải quyết đời sống bà con vùng dân tộc, vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện xóa đói giảm nghèo.

Gói kích cầu thứ nhất của Chính phủ đã góp phần thực hiện được mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô; các cân đối thu chi ngân sách Nhà nước, tiền tệ, cán cân thanh toán quốc tế,.v.v…được bảo đảm; lạm phát được kềm chế ở mức thấp nhất; tốc độ tăng trưởng được duy trì hợp lý và bền vững.

Cụ thể như: GDP trong Quý I có tốc độ tăng trưởng 3,14%, sang Quý II tăng 4,46%, Quý III ước tăng 5,67% và Quý IV dự báo tăng trưởng 6,8%, dự báo cả năm GDP tăng vào khoảng 5,2%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 19%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 5,4%, khu vực thương mại và dịch vụ tăng 6,5%. Nhờ tác động của gói kích cầu, trong từng ngành, từng lĩnh vực đều có chuyển biến rõ nét.

Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản có bước phát triển khá. Giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, ngư nghiệp 9 tháng đầu năm tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước; sản lượng lương thực vụ Đông Xuân vượt mức kỷ lục của năm trước (tăng 0,3%).

Sản xuất công nghiệp phục hồi khá nhanh. Sau khi giảm sâu trong tháng 01/2009 (- 4,4%), ngành công nghiệp lấy lại tốc độ tăng trưởng trong các tháng tiếp theo và đến tháng 10/2009 đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành xây dựng từ mức tăng trưởng âm 0,4% về giá trị tăng thêm trong năm 2008, đã tăng 6,9% trong Quý I/2009, tăng 9,8% trong Quý II, tăng 11% trong Quý III và dự báo cả năm có thể tăng đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 11% nhờ các biện pháp hỗ trợ lãi suất, kích cầu đầu tư.

Việc hỗ trợ lãi suất ở mức 4%/năm đã giúp cho doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, phục hồi sản xuất và hỗ trợ cho việc phát triển ổn định và an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng. Việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế đã giảm bớt một phần khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, góp phần phục hồi và từng bước đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu, kích thích cầu đầu tư tiêu dùng.

Về thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế, theo thống kê đến ngày 31/8/2009 đã có trên 125.500 lượt doanh nghiệp và khoảng 937.000 đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân được hưởng ưu đãi về chính sách thuế, trong đó có trên 36.000 doanh nghiệp được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, 42.000 doanh nghiệp được giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, 47.000 doanh nghiệp được giảm 50% thuế giá trị gia tăng,…

Đặc biệt, trong điều kiện rất khó khăn của nền kinh tế do tác động của khủng hoảng và suy thoái kinh tế, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nhất là hướng vào công tác xóa đói, giảm nghèo; hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh đã được tiến hành sâu rộng; góp phần bảo đảm đời sống nhân dân, đặc biệt là đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa,.v.v… Qua đó, công tác xóa đói, giảm nghèo có nhiều chuyển biến quan trọng, theo tính toán, tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2009 ước tính còn khoảng 11%, vượt kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, vẫn còn một số mặt hạn chế trong việc triển khai các chính sách kích thích kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội như: việc triển khai đồng thời nhiều cơ chế hỗ trợ lãi suất cùng với việc thực thi chính sách tài khóa mở rộng và chính sách tiền tệ nới lỏng có tác động làm tăng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng ở mức khá cao. Ngoài ra, việc hỗ trợ lãi suất bằng VND dẫn đến chuyển dịch từ vay ngoại tệ sang VND để mua ngoại tệ nhằm giảm bớt rủi ro tỷ giá đã gây mất cân đối trên thị trường ngoại hối.

Thái Chuyên (Sở Công Thương)

Lượt người xem:   440
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by

​CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH LONG AN​​

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân tỉnh Long An.

Đơn vị quản lý: Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh.

​​Chịu trách nhiệm chính: ông Nguyễn Thành Vững - Chánh Văn phòng​​​

​Địa chỉ: 61 Nguyễn Huệ, Phường 1, Thành phố Tân An, Long An.

Email: webmaster@longan.gov.vn – ĐT: 02723. 552.489.

​​​Giấy phép số: 01/GP.TTĐT-STTTT ngày 03/3/2015 của Sở Thông tin và Truyền thông.​​

​​ ​